Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Cảnh giác với ‘thần dược’ cây mật gấu

Trên nhiều diễn đàn về sức khỏe và lời truyền miệng, lắm người quả quyết cây mật gấu với tính dược độc đáo hơn mật gấu thứ thiệt, chữa được nhiều chứng ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Cả tin, nhiều người lao vào sử dụng dù biết hiệu quả mù mờ.
BỆNH GÌ CŨNG KHỎI
Cây mật gấu trị ung thư gan rất hay, chữa ung thư mũi họng, ung thư phổi rất đại tài. Cách dùng rất đơn giản, dùng độc vị hoặc phối với các vị khác như thảo quyết minh, câu đằng, cương tàm, xà lục cốt… Đây là các vị thuốc dễ tìm, bán phổ biến ở các tiệm thuốc Bắc”.

Người cung cấp thông tin “cây mật gấu chữa ung thư” kể trên là ông Nguyễn K. (56 tuổi, ngụ phường Đa Kao, quận 1). Hỏi căn cứ từ đâu để khẳng định các tác dụng trên của cây mật gấu, ông K. bảo một số người bạn trong nhóm hưu trí uống cà phê tại Công viên Tao Đàn, vừa đi du lịch ở Lào Cai về, quả quyết như thế: “Tôi hiện đang uống cây này, uống được mấy ngày rồi, thấy cũng khỏe”, ông K. nói giọng hào hứng. “Ung thư các kiểu thì tôi không biết, chứ với chứng lưng đau, gối mỏi, cây mật gấu chữa rất hay. Các chứng tiêu chảy, kiết lỵ, chóng mặt, ù tai dùng mật gấu rất hữu hiệu.
Mới đây tôi còn được biết cây mật gấu chữa hiệu quả chứng viêm đại tràng, cả chứng béo phì và bệnh gút”, đây là thông tin đắt giá mà bà Vân (48 tuổi, một tiểu thương ở chợ Bàn Cờ, quận 3) chắt lọc qua tham khảo trên nhiều kênh tư vấn sức khỏe ở các trang mạng xã hội. Để chứng minh điều mình tin cậy, bà Vân nhấp chuột vào một số “kênh” như thế rồi dừng lại ở một trang có tên suckhoe… mà bà này khẳng định rất có uy tín trong giới y học cổ truyền. “Nếu như cây mật nhân có nhiều ở miền Nam thì cây mật gấu chỉ hiện hữu ở các tỉnh phía bắc. Tôi đang đặt mua chờ người ta chuyển vào để chữa chứng đau lưng giờ chuyển sang thần kinh tọa. Người đăng tin bán mật gấu cho biết trước đây chị ấy cũng bị như tôi chữa khắp nơi không hết, may nhờ có người mách bảo uống cây mật gấu mà nay không bị đau đớn hành hạ” – bà Vân trò chuyện.
Không chỉ “sốt” ngoài xã hội, cây mật gấu còn gây sóng gió trên thế giới ảo. Điều đó được thể hiện qua thông tin chữa đủ thứ chứng bệnh của cây này trên vô số trang mạng. Trên trang rao vặt rongbay… ngồn ngộn những tin rao bán cây mật gấu trị tê thấp và mụn trứng cá. Trang cps… chuyên về giới chị em, ca tụng đến tận mây xanh tính năng giúp giảm cân của cây này. Một số trang khác nói mật gấu là cứu cánh cho người bị suy nhược, bị chứng bán thân bất toại (liệt nửa người – P.V)…
COI CHỪNG RƯỚC HỌA VÀO THÂN
Chưa khi nào thông tin về cây thuốc chữa ung thư, mà đặc biệt là ung thư gan lại loạn như hiện nay. Không chỉ cây mật gấu, danh sách các loại thảo dược được gán cho cái oai danh “thần dược” chữa ung thư gan nhiều đến đếm mỏi miệng như lược vàng, tam thất, bá bệnh, hoàn ngọc, diệp hạ châu (cây chó đẻ – PV), atisô, nhân trần, thảo quyết minh, nấm linh chi… cây thuốc nào người ta cũng khẳng định chữa ung thư gan cùng các chứng bệnh về gan như viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, xơ gan cổ trướng… siêu hạng. Điều đó khiến người bệnh chẳng biết đâu mà lần, đâu là thảo dược chữa bệnh gan hữu hiệu (?!).
Trở lại thông tin chữa bá chứng của cây mật gấu. Về nhân dạng, cây này có cấu hình, màu sắc cùng tính vị tương tự cây mật nhân (còn gọi cây bá bệnh) với màu vàng và vị đắng đặc trưng. Theo dược sĩ Trương Phúc Trinh – học viên Trường Y học cổ truyền Lê Hữu Trác tại TP.Hồ Chí Minh – thành phần chính của cây này là chất berberrin có tác dụng kích thích tiêu hóa và chữa chứng đau bụng. Kinh nghiệm dân gian tại một số tỉnh phía bắc cho thấy người dân thường ngâm rượu cây này làm thuốc xoa bóp chống đau lưng, uống để ăn ngon miệng.
Lương y Nguyễn Trọng Bá – Hội Đông y Đồng Nai – lưu ý rằng, hiện nay tình trạng ngâm rượu thảo dược, trong đó có cây mật gấu để chữa bệnh tiềm ẩn nhiều mối hại: “Một điều dễ nhận thấy là người ta ngâm rượu thảo dược và sử dụng rất bừa bãi. Đến nay y học hiện đại và cả y học cổ truyền không nhắc gì đến việc dùng cây mật gấu, và cả cây mật nhân để chữa bệnh về gan. Ai cũng biết rượu là thứ tối kỵ với bệnh nhân mắc các chứng liên quan đến gan. Thế nên làm gì có chuyện uống rượu ngâm cây này cây nọ mà chữa được bệnh”.
Được biết, hiện nay một số cá nhân và cả công ty dược nhận dạng Cây mật gấu còn có tên gọi khác là mã hồ hoặc hoàng liên ô rô, thuộc họ hoàng liên gai. Trong dược điển Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, cố GS-TS Đỗ Tất Lợi cho biết cây hoàng liên gai còn gọi hoàng mù – hoàng mộc vì gỗ màu vàng, mọc nhiều ở Sa Pa (Lào Cai). Đúng như chia sẻ của dược sĩ Phúc Trinh, cố GS-TS Đỗ Tất Lợi ghi cây hoàng liên gai được người dân quanh vùng làm thuốc chữa các bệnh thông thường như đi lỵ, đau mắt, ăn uống kém, dùng dưới dạng thuốc sắc, ngày uống 4-6g, ngoài ra còn được dùng chữa đau răng, chóng mặt dưới dạng ngâm rượu. Tuyệt nhiên không có chuyện chữa ung thư, giảm béo, trị đại tràng, diệt gút… như những lời đồn đãi.


Theo: congan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét